วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"สูงสุดคืนสู่สามัญ" : การใช้กฎเพื่อแหกกฏ ก้าวสู่ศาสตร์สูงสุดที่เรียกว่าการ ใช้สมองเล่นดนตรี


 วันก่อนที่ตึกสังคม มีนักเรียนคนนึงถามถึงคอร์ดแจ๊สเป็นเยี่ยงไร
นั่นสินะ ก็คอร์ดประกอบด้วย 3 เสียง แล้ว เสียงที่ 4 มันคืออะไรล่ะหนอ !??

 

 

มารู้จักกับการสร้างคอร์ดขั้นสูง
"เป็นการใช้กฎ เพื่อ แหกกฏ"
 
เฉกเช่นเพลงแจ๊ส : เพลงที่ต้อง ใช้สมองเล่นดนตรี... ยิ่งคิดยาก-ยิ่งเล่นง่าย คล้ายๆกับที่พูดกันว่า
"สูงสุด คืนสู่ สามัญ"

 

Forth-chords (Let's Jazz!)


4th Chords และ ก็คอร์ด ที่มีเลขเยอะๆ

จากที่เรา รู้มาแล้ว ว่า ไทรแอด (Tried)เป็นคอร์ดที่มี 3 เสียง

ดังนั้นนักประพันธ์ เพลง จึงไม่หยุดความคิดไว้แค่ ขั้นคู่ ทั้ง 3 เสียงนั้น จึงคิดค้น ขั้นคู่ที่ฟังแล้ว ไพเราะเพิ่มขึ้น หรือ บางทีต้องการเสียง ที่ แปลกแตกต่าง จาก เสียงรสชาติ เดิมๆ จึงเกิด คอร์ด ที่มี 4 เสียงขึ้น และ ก็5 เสียง และก็มากกว่านั้นโดยส่วนมากแล้วจะเพิ่ม จากคอร์ด tried โดยการ เพิ่มขั้นคู่ 3 ทั้ง Consonant และ Dissonant
แต่ก็คนคิดใช้คอร์ดพวกนี้ ต้องมีหลักการที่จะใช้ด้วยนะ เดี๋ยวอีกหน่อยเราค่อยมาพูดกัน ตอนนี้ เอา คอร์ด ไปจำก่อนนะ

Maj7 (เมเจอร์เซเว่น) เป็นคอร์ด 4 เสียง ประกอบด้วย โน้ต ในลำดับ 1 3 5 7 ของสเกลเมเจอร์ เช่นคอร์ด Cmaj7 มีโน้ต C E G B นะจ๊ะ

Dominant 7 (ดอมินันท์เซเว่น) เป็นคอร์ด 4 เสียง ประกอบด้วย โน้ต ในลำดับ 1 3 5 b7 ของ สเกล เมเจอร์ ถ้าสังเกตุดีๆนะ dominant คือ โน้ตในลำดับที่ 5 ของบันได เสียง ถ้ายังจำกันได้ ใน บทแรกๆ ที่เขียนไว้ ดังนั้น dominant 7 คือ คอร์ด ในลำดับที่ 5 ของสเกล แล้ว เพิ่มโน้ต ตัวที่ 7 เข้าไป จ้า เช่น C7 ประกอบด้วยโน้ต C E G Bb ไงจ้า แล้ว คอร์ด C7 ชนิดนี้ ปกติแล้ว ไม่ ได้อยู่ ใน บันไดเสียง c Major ซึ่ง บันไดเสียง C Major ไม่มีโน้ต Bb แต่ C7 มันอยู่ใน บันไดเสียง F Major ซึ่งเป็น โน้ตในลำดับที่ 5 ของ สเกล หรือ โน้ตในลำดับ Dominant จ้า (- -)

ต่อไปคอร์ด

minor 7 (ไมเนอร์เซเว่น)จ้า ประกอบด้วย โน้ตลำดับที่ 1 b3 5 b7 ของบันไดเสียงเสียงเมเจอร์ หรือ ถ้าคิดในบันไดเสียงไมเนอร์ ก็ประกอบด้วย โน้ต 1 3 5 7 จ้า เช่น Cm7 ประกอบด้วยโน้ต C Eb G Bb

minormajor7 (ไมเนอร์เมเจอร์เซเว่น) ประกอบด้วยโน้ต 1 b3 5 7 ของบันไดเสียง เมเจอร์ เช่น Cmmaj7 ประกอบด้วยโน้ต C Eb G B

เฮ่อ จะอ๊วก ... ขอพักหายใจก่อง *-*
********************************************************************

Dim7 (ดิมินิชเซเว่น)ประกอบด้วยโน้ต 1 b3 b5 b7 ของบันไดเสียง เมเจอร์ เช่น Bdim7 ประกอบด้วยโน้ต B D F A

Dim7* (ดิมินิชเซเว่น*)อันนี้ถ้าคนเคยเรียน ทฤษฏี การประสานเสียงในรูปแบบ Classic หรือ Baroge จะเข้าใจง่ายหน่อยนะจ๊ะ
คือเป็นคอร์ดที่ ทำมาจาก บันไดเสียง harmonic minor ซึ่งจะทำให้คอร์ด dim7 ในลำดับที่ 7 ของบันไดเสียง มีลักษณะ ดังนี้ 1 b3 b5 bb7 เช่น Bdim7 ในบันไดเสียง C Harmonic Minor ประกอบด้วยโน้ต B D F Ab ค่ะ

Aug7 (ออกเมนเต็ดเซเว่น)ประกอบด้วยโน้ต 1 3 #5 7 เช่น CAug7 ประกอบด้วย C E G# B
*********************************************************

ต่อไปเป็นตัวอย่างคอร์ดที่มี 5 เสียงขึ้นไป
อย่างที่เคยบอกในตอนแรกว่า นิยมเพิ่ม โน้ตเป้นขั้นคู่ที่ 3 ไปเรื่อยๆ
เช่น คอร์ด Maj9 (เมเจอร์ไนน์)เป็นคอร์ด 5 เสียง ประกอบไปด้วยโน้ตในลำดับที่ 1 3 5 7 9 ของบันไดเสียง
เมเจอร์ เช่น CMaj9 ประกอบด้วย C E G B D 

คอร์ด dominant9 (ดอมิแนนท์ไนน์) เป็นคอร์ด 5 เสียง ประกอบด้วยโน้ต ในลำดับที่ 1 3 5 b7 9 ของบันไดเสียง
เมเจอร์ เช่น C9 ประกอบด้วย C E G Bb D

บางคนเริ่ม อ๋อ แล้ว ใช่ม๊าล่า ^___^ ให้ลองหาเพิ่มกับ คอร์ด minor Dimminish และ Augmented ดูน๊า


ส่วนคอร์ดที่ไม่ได้อยู่ใน รูปแบบ ในการเพิ่มเสียง ทีละคู่ 3 ก็มีเช่น

คอร์ด Sus2 คือ คอร์ดที่ตัดโน้ตตัวที่ 3 ออก แล้วเพิ่มตัวที่ 2 เข้าไป ได้แก่ 1 5 2 เช่น Csus2 คือ C G D

คอร์ด Sus4 คือ คอร์ดที่ตัดโน้ตตัวที่ 3 ออก แล้วเพิ่มตัวที่ 4 เข้าไป ได้แก่ 1 5 4 เช่น Csus2 คือ C G F

คอร์ด Add2 คือ คอร์ดที่เพิ่มตัวที่ 2 เข้าไป ได้แก่ 1 3 5 2 เช่น Cadd2 คือ C E G D

คอร์ด Add4 คือ คอร์ดที่เพิ่มตัวที่ 4 เข้าไปได้แก่ 1 3 5 4 เช่น Cadd4 คือ C E G F

วันนี้ขอยกตัวอย่างแค่นี้นะจ๊ะ ถ้าทำความเข้าใจ แล้วเราจะสามารถ สร้าง คอร์ดได้เองนะ! บายจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น